menu

3 XU HƯỚNG TIÊU DÙNG CỦA NGƯỜI VIỆT DỰ BÁO BÙNG NỔ NĂM 2023

 

Thị trường tiêu dùng Việt Nam hiện nay đang trong quá trình chuyển dịch mạnh mẽ do sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng dưới tác động của đại dịch Covid. Đặc biệt, năm 2023 được dự báo là năm của những xu hướng mới, khi người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng thay đổi lối sống và thói quen tiêu dùng của mình. Dưới đây là 3 xu hướng tiêu dùng của người Việt dự báo sẽ bùng nổ trong năm 2023.
 

1. Người tiêu dùng tăng cường sử dụng dịch vụ số


Việc sử dụng và thành thạo các dịch vụ số đang trở thành một xu hướng phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là sau khi đại dịch COVID-19 diễn ra. Từ việc thanh toán tiền điện tử cho đến mua sắm trực tuyến, người dùng Việt đang có xu hướng tăng cường sử dụng các dịch vụ số để đáp ứng nhu cầu của mình.
 

Người tiêu dùng hiện nay ngày càng ưa chuộng sử dụng các dịch vụ số

 

Có thể nói, chưa khi nào việc thanh toán trực tuyến lại phát triển và bùng nổ như năm 2022. Hiện cả nước khoảng 44 ngân hàng hỗ trợ dịch vụ Mobile Banking, 80 ngân hàng triển khai dịch vụ Internet Banking, 46 tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian, gần 298 nghìn điểm thanh toán POS và hơn 90 nghìn điểm thanh toán QR,... giúp người dùng có thể thanh toán mọi khoản chi tiêu một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Không những vậy, người tiêu dùng số tại Việt Nam hiện nay ngày càng dành nhiều thời gian cho các nền tảng thương mại điện tử và mong muốn nhận được nhiều giá trị và trải nghiệm mua sắm trực tuyến toàn diện hơn. Điển hình, năm trong 2022, người dùng số đã dành hơn 37 triệu giờ trên Shopee Live để kết nối và tương tác với các nhà bán hàng yêu thích để tìm hiểu về các sản phẩm mà họ quan tâm trước khi đặt mua.
 

2. Người dùng trẻ tuổi trở thành lực lượng người dùng số chủ lực


Thế hệ Gen Z và Alpha được dự báo là nhóm người dùng số chủ lực trong tương lai. Đây là những thế hệ được sinh ra trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ và được nuôi dạy trở thành người tự chủ, độc lập, sáng tạo với tính cá thể hoá cao và được tham gia vào các nền tảng số từ rất sớm.

Đây là thế hệ yêu thích những trải nghiệm mới lạ, có thói quen phân tích logic, tìm hiểu đầy đủ thông tin để xem xét đánh giá các lựa chọn trước khi quyết định chi tiền mua sản phẩm.

Theo ghi nhận từ Shopee, người dùng thuộc thế hệ này sẽ có số lượng đơn hàng nhiều gấp 1,5 lần so với lượng đơn hàng trung bình của một người dùng trên Shopee trong năm 2022. Qua đó cho thấy lực lượng người dùng trẻ này sẽ nhanh chóng trở thành nhóm người tiêu dùng số chủ lực trong năm 2023, đặc biệt là trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến.
 

3. Gia tăng sử dụng dịch vụ vay online tiêu dùng

 

Vay online là một trong những xu hướng tiêu dùng nổi bật của người Việt trong năm 2023

 

Trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển, vay tiêu dùng online đang trở thành lựa chọn tín dụng hàng đầu của rất nhiều người hiện nay. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến ngày 30/9/2022, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính đạt khoảng 145 nghìn tỷ đồng, trong đó dư nợ vay tiêu dùng qua kênh online đang chiếm một tỷ trọng ngày càng lớn.

Một trong những lý do khiến vay online trở nên phổ biến đó là nhờ sự tiện lợi và nhanh chóng. Quá trình vay online cũng rất đơn giản, không yêu cầu nhiều thời gian và công sức như khi vay truyền thống. Người vay chỉ cần có tài khoản ngân hàng trực tuyến và một chiếc điện thoại thông minh kết nối internet là có thể tiến hành đăng ký và nhận được giải ngân trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, vay online tiêu dùng còn cho phép người vay tiếp cận với các gói vay đa dạng hạn mức, cùng thời hạn thanh toán linh hoạt và có thể trả góp theo từng tháng. Điều này giúp cho người vay có thể dễ dàng lựa chọn gói vay phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của mình mà không bị áp đặt nhiều điều kiện như vay truyền thống.

Với những ưu điểm vượt trội của mình, vay online đã góp phần nâng cao cơ hội tiếp cận với nguồn tài chính cho người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và không có lịch sử tín dụng (đây là nhóm khách hàng dưới chuẩn thường bị các ngân hàng thương mại truyền thống từ chối khi vay vốn).

Hiện nay, MoneyCat là một trong những đơn vị tài chính đi đầu trong việc cung cấp các giải pháp tài chính online được đông đảo người dân tin dùng. MoneyCat là ứng dụng vay online được phát triển bởi công ty TNHH MTV Lendtop - một phần của cấu trúc tài chính lớn hoạt động tại Việt Nam, Nga và Philippines. Bên cạnh khoản vay đa dạng cùng thủ tục vay đơn giản và mức lãi suất hấp dẫn, MoneyCat còn ghi điểm với người dùng nhờ tính an toàn và minh bạch trong suốt quá trình vay.

Trên đây là 3 xu hướng tiêu dùng của người Việt được dự báo sẽ bùng nổ trong năm 2023. Cũng trong năm này, công nghệ được dự đoán là sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thói quen tiêu dùng của mọi người. Hy vọng bài viết trên của MoneyCat đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn.