Thị trường tiêu dùng Việt Nam hiện nay đang trong quá trình chuyển dịch mạnh mẽ do sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng dưới tác động của đại dịch Covid. Đặc biệt, năm 2023 được dự báo là năm của những xu hướng mới, khi người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng thay đổi lối sống và thói quen tiêu dùng của mình. Dưới đây là 3 xu hướng tiêu dùng của người Việt dự báo sẽ bùng nổ trong năm 2023.
Việc sử dụng và thành thạo các dịch vụ số đang trở thành một xu hướng phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là sau khi đại dịch COVID-19 diễn ra. Từ việc thanh toán tiền điện tử cho đến mua sắm trực tuyến, người dùng Việt đang có xu hướng tăng cường sử dụng các dịch vụ số để đáp ứng nhu cầu của mình.
Người tiêu dùng hiện nay ngày càng ưa chuộng sử dụng các dịch vụ số
Có thể nói, chưa khi nào việc thanh toán trực tuyến lại phát triển và bùng nổ như năm 2022. Hiện cả nước khoảng 44 ngân hàng hỗ trợ dịch vụ Mobile Banking, 80 ngân hàng triển khai dịch vụ Internet Banking, 46 tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian, gần 298 nghìn điểm thanh toán POS và hơn 90 nghìn điểm thanh toán QR,... giúp người dùng có thể thanh toán mọi khoản chi tiêu một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Không những vậy, người tiêu dùng số tại Việt Nam hiện nay ngày càng dành nhiều thời gian cho các nền tảng thương mại điện tử và mong muốn nhận được nhiều giá trị và trải nghiệm mua sắm trực tuyến toàn diện hơn. Điển hình, năm trong 2022, người dùng số đã dành hơn 37 triệu giờ trên Shopee Live để kết nối và tương tác với các nhà bán hàng yêu thích để tìm hiểu về các sản phẩm mà họ quan tâm trước khi đặt mua.
Thế hệ Gen Z và Alpha được dự báo là nhóm người dùng số chủ lực trong tương lai. Đây là những thế hệ được sinh ra trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ và được nuôi dạy trở thành người tự chủ, độc lập, sáng tạo với tính cá thể hoá cao và được tham gia vào các nền tảng số từ rất sớm.
Đây là thế hệ yêu thích những trải nghiệm mới lạ, có thói quen phân tích logic, tìm hiểu đầy đủ thông tin để xem xét đánh giá các lựa chọn trước khi quyết định chi tiền mua sản phẩm.
Theo ghi nhận từ Shopee, người dùng thuộc thế hệ này sẽ có số lượng đơn hàng nhiều gấp 1,5 lần so với lượng đơn hàng trung bình của một người dùng trên Shopee trong năm 2022. Qua đó cho thấy lực lượng người dùng trẻ này sẽ nhanh chóng trở thành nhóm người tiêu dùng số chủ lực trong năm 2023, đặc biệt là trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến.