BẢN TIN MONEYCAT THÁNG 8/2022: CÁC HÌNH THỨC LỪA ĐẢO GHI NHẬN; HỢP TÁC CÙNG MOMO,…
BẢN TIN MONEYCAT THÁNG 8/2022: CÁC HÌNH THỨC LỪA ĐẢO GHI NHẬN; HỢP TÁC CÙNG MOMO,…
Trong bối cảnh các công ty fintech đang chờ đợi Dự thảo Nghị định Cơ chế thử nghiệm (sandbox) cho hoạt động fintech từ Ngân hàng Nhà nước, hiện nay vấn nạn về tín dụng đen giăng bẫy người lao động vẫn đang hoành hành bức thiết.
Tuy nhiên không chỉ có các tổ chức tín dụng đen lớn đang gây hại cho người dùng, mà có cả các hình thức lừa đảo phổ biến khác trong mô hình vay online. Trong bản tin tháng 8/2022 này, MoneyCat sẽ chia sẻ thêm một số hình thức lừa đảo mà công ty đang ghi nhận, cùng với đó là các thông tin cập nhật mới nhất từ hoạt động của công ty!
1. Các hình thức lừa đảo người đi vay mà MoneyCat hiện đang ghi nhận:
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, các hình thức lừa đảo, tội phạm công nghệ cao cũng ngày càng gia tăng. Các đối tượng sử dụng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi hơn, đặc biệt lợi dụng tâm lý cả tin của người đi vay để lừa đảo, đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người đi vay. Dưới đây là 2 hình thức lừa đảo mà MoneyCat đã ghi nhận gần đây:
Thứ nhất là hình thức lừa đảo mạo danh công ty tài chính/đơn vị cho vay online: Người dùng đăng ký vay online qua các website/ đường dẫn (link) lạ, nhập các thông tin cá nhân, SĐT, email,… Sau khi người dùng đăng ký vay thành công, đối tượng lừa đảo gửi ảnh đã được photoshop số tiền giải ngân cho họ với nội dung là giao dịch đang bị treo do gặp lỗi hệ thống. Đối tượng lừa đảo yêu cầu người dùng chuyển cho chúng 1 số tiền để xử lý lỗi treo này. Nếu người dùng nhẹ dạ tin tưởng chuyển khoản cho các đối tượng này thì kết quả sẽ bị mất tiền oan.
Thứ hai là hình thức lừa đảo qua sim: Đối tượng giả mạo là nhân viên ngân hàng/tổ chức tài chính (TCTC), hướng dẫn người dùng vay tiền qua sim tại hệ thống ngân hàng/ TCTC. Đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, CMND/CCCD, sdt, email và số OTP (One Time Password – là loại mật khẩu được dùng 1 lần, gồm các ký tự hoặc dãy số được hệ thống tạo ra và gửi đến SĐT người dùng). Đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng các thông tin này của người dùng để đăng ký vay trên các nền tảng vay online khác ngoài hệ thống ngân hàng. Kết quả cả người dùng và nền tảng cho vay đều trở thành nạn nhân của các đối tượng này, khi người dùng thì mắc nợ, còn nền tảng cho vay thì không thu hồi được khoản vay.
Đây là 2 hình thức các đối tượng lừa đảo nhắm đến đề vừa có thể đánh cắp thông tin của người dùng vừa lừa đảo lấy tiền từ các công ty tài chính cho vay.
2. Trách nhiệm của bên cho vay và người dùng?
Có thể thấy trong cả 2 trường hợp trên, cả người đi vay và công tài chính đều trở thành nạn nhân cho các đối tượng lừa đảo này. Là một công ty hoạt động trong lĩnh vực vay ngang hàng, chúng tôi nhận thấy cả người đi vay và công ty tài chính đều phải có trách nhiệm trong hoạt động đi vay và cho vay của mình.
Về phía công ty tài chính, nên đầu tư nâng cao ứng dụng công nghệ vào quy trình thẩm định đánh giá hồ sơ và xét duyệt khoản vay, đảm bảo khoản vay được giải ngân đúng người, người đi vay có khả năng hoàn trả nợ. Tại MoneyCat, chúng tôi ưu tiên các khách hàng có trách nhiệm và uy tín với khoản vay, họ cần tiền gấp nhưng cũng sẵn sàng trả lại nhanh chóng. Khách hàng vay được đánh giá thông tin đáng tin vậy trước khi được duyệt vay. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng lưu ý khách hàng trước khi họ đăng ký khoản vay để đảm bảo rằng họ hiểu rõ khả năng thanh toán của mình và có khả năng quản lý tài chính.
Về phía người đi vay, bất kể người đi vay có nhu cầu vay tại các ngân hàng/ TCTC hay công ty tài chính cho vay online, người vay nên trực tiếp liên hệ đến ngân hàng/ TCTC đó để đăng ký, hoặc đăng ký trực tiếp trên website/ứng dụng cho vay của đơn vị đó. Tránh các trường hợp đăng ký thông tin trên các website/đường link lạ, đồng thời không cung cấp thông tin cá nhân, đặc biệt là mã OTP cho bất kỳ đối tượng nào, kể cả nhân viên ngân hàng/ TCTC/ công ty tài chính. Bởi nhân viên ở các tổ chức tài chính chính thống không bao giờ yêu cầu khách hàng của họ cung cấp mã số OTP.
Chúng tôi cho rằng tự bảo vệ thông tin cá nhân và nâng cao ý thức về tài chính, chính là cách hữu hiệu nhất để người dùng tự bảo vệ chính mình trước các đối tượng lừa đảo hiện nay.
3. Cập nhật các thông tin mới từ MoneyCat
Với mong muốn mang đến sự thuận tiện tối ưu cho người dùng khi sử dụng dịch vụ tại MoneyCat, từ tháng 5/2022, MoneyCat đã chính thức hợp tác và tích hợp MoMo trở thành phương thức thanh toán cho các khoản vay ngay trên app/ website của MoneyCat, đồng thời trở thành một trong những kênh nhận giải ngân cho các khoản vay từ MoneyCat. Tại Việt Nam, MoMo là siêu ứng dụng hàng đầu Việt Nam cho phép chuyển/ nhận tiền, thanh toán hóa đơn bằng số điện thoại di động chỉ với vài lần chạm cũng như là kênh tiếp cận dịch vụ tài chính đơn giản. Với giao diện thân thiện và hệ sinh thái tiện ích đa dạng của MoMo, các khách hàng MoneyCat có thể thực hiện các thao tác một cách dễ dàng và thuận tiện hơn khi kết hợp sử dụng MoMo.
Khách hàng có thể dễ dàng thanh toán khoản vay MoneyCat bằng MOMO
Bên cạnh đó, MoneyCat cũng ra mắt tính năng tài khoản ảo cho các khách hàng đăng ký vay tại MoneyCat. Theo đó, khách hàng có thể thanh toán trực tiếp khoản vay bằng cách chuyển khoản từ tài khoản ngân hàng cá nhân sang tài khoản ảo. Hình thức thanh toán này sẽ giúp khoản vay được cập nhật ngay lập tức, tức là khách hàng sẽ được xóa nợ ngay tức thì sau khi chuyển khoản thanh toán hoàn tất, giúp giảm bớt các bước xử lý cũng như giảm các loại phí chuyển khoản cho khách hàng (nếu có).
Với hai hình thức thanh toán mới này, MoneyCat hy vọng các khách hàng sẽ có trải nghiệm tiện lợi và nhanh chóng hơn khi sử dụng dịch vụ tại MoneyCat.