menu

CEO MONEYCAT: KHÁCH HÀNG CẦN SUY NGHĨ KỸ VỀ RỦI RO KHI VAY TIỀN TRONG MÙA DỊCH

 

Trong giai đoạn dịch bệnh, đại diện MoneyCat, bà Natalia Kovalenko – CEO CTy TNHH MTV Lendtop, nền tảng MoneyCat đã có bài phỏng vấn với báo Diễn đàn doanh nghiệp về hoạt động của công ty trong thời gian qua.

This image has an empty alt attribute; its file name is IMG_1485-1024x683.jpg

DDDN: Xin quý công ty cho biết hoạt động kinh doanh của mình trong những tháng đầu năm 2021 và dự kiến kế hoạch trong năm 2021?

Bà Natalia Kovalenko: Từ đầu năm 2021, chúng tôi đã bắt đầu phát triển các sản phẩm liên kết với các tổ chức tài chính ngân hàng. Các sản phẩm này được dành cho những khách hàng có điểm tín dụng tốt tại MoneyCat với nhu cầu vay lớn hơn, giúp khách hàng có thêm kênh giải ngân tin cậy.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phát triển các tiêu chuẩn về dịch vụ và chuẩn mực giao tiếp với khách hàng, đồng thời giám sát chặt chẽ các đối tác của mình để đảm bảo họ không vi phạm các tiêu chuẩn này.

Để giúp khách hàng có thêm kênh tiếp cận mới với dịch vụ của MoneyCat thì trong 6 tháng đầu năm, chúng tôi cũng đã cho ra mắt ứng dụng trên điện thoại di động và triển khai nhiều chương trình dành cho khách hàng mới và khách hàng hoàn trả khoản vay đúng hạn.

Kể từ tháng 6, chúng tôi hiểu rằng đợt dịch thứ 4 đang đến, và chúng tôi đã có sự chuẩn bị trước với tình huống các khoản vay sẽ bị chậm thanh toán do đại dịch. Chúng tôi đã xây dựng các hướng dẫn cho nhân viên về chủ đề này, đồng thời cập nhật thêm nhiều nội dung giáo dục về tài chính cho khách hàng, khuyến khích khách hàng suy nghĩ kỹ về các rủi ro trước khi vay tiền trong mùa dịch.

Cũng muốn chia sẻ thêm rằng chúng tôi đã đăng một văn bản trên website kêu gọi khách hàng không nên vay tiền nếu họ cảm thấy không thể hoàn trả. Trong thời điểm khó khăn này, chúng tôi mong muốn mọi người có trách nhiệm hơn với các khoản vay của mình để không rơi vào tình trạng khó khăn hơn. Tất nhiên, mọi biện pháp hỗ trợ từ chính phủ và doanh nghiệp đều quan trọng, và sẽ quan trọng hơn khi bản thân người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng hơn trong cách chi tiêu. Và chúng tôi hiểu rằng, thật không may, khi trong đại dịch, tất cả chúng ta đều phải từ bỏ nhiều thứ quen thuộc để có thể ưu tiên cho những điều thiết yếu trong cuộc sống.

Trong các tháng cuối năm, MoneyCat sẽ tiếp tục triển khai thêm các sản phẩm mới, duy trì thêm các chương trình hỗ trợ khách hàng và cộng đồng.

Công ty có thể đánh giá thị trường Tài chính tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài? Cũng như những khó khăn và thuận lợi là gì?

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và tình trạng giãn cách xã hội kéo dài từ tháng 8/2021 khiến nhiều hoạt động kinh doanh bị đình trệ, người lao động bị gián đoạn hoặc mất việc làm, đây là thách thức lớn đối với hoạt động tín dụng của các tổ chức tín dụng nói chung và ngành tài chính tiêu dùng nói riêng. Cụ thể thách thức sẽ theo hướng tiềm ẩn nợ xấu gia tăng và khó khăn trong vay trả nợ của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bên cạnh những thách thức từ khách hàng, tổ chức tín dụng cũng đối mặt với thách thức từ việc gia tăng chi phí khi hoạt động trong điều kiện giãn cách xã hội, như chi phí đảm bảo môi trường làm việc, chi phí xét nghiệm, bảo vệ sức khỏe cho người lao động,… nhiều đơn vị hoạt động tại nhà, nhưng các chi phí về quản lý, tiền lương vẫn đảm bảo cho nhân viên.

Nhìn về mặt tích cực, trong thời điểm dịch bệnh, ngành tài chính ngân hàng nói riêng đã tận dụng được thời điểm này để phát triển nhanh về chuyển đổi số. Ngân hàng và các công ty fintech cùng có xu hướng mở rộng hợp tác để gia tăng trải nghiệm cho người dùng, từ giao dịch tài chính đến thanh toán số. Có thể kể đến nhiều hình thức hợp tác như giữa VP Bank và Moca, Techcombank và Fintech Fastacash, hay giữa MoneyCat và công ty tài chính Mirea Asset…

Được biết, khách hàng của các công ty Tài chính vay tiêu dùng là đa số người lao động, những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, người có thu nhập thấp…Trong giãn cách Covid- 19, người lao động mất việc… rõ ràng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của công ty. Vậy mức độ ảnh hưởng như thế nào, công ty có thể chia sẻ?

Đúng vậy, hầu hết khách hàng của chúng tôi là người lao động, hộ gia đình kinh doanh nhỏ lẻ, do dịch bệnh COVID-19, nhiều người bị gián đoạn hoạt động kinh doanh hoặc mất việc làm, gây khó khăn trong vay trả nợ. Điều này cũng gây ảnh hưởng tới hoạt động của MoneyCat, cụ thể, số lượng khách hàng quá hạn thanh toán khoản vay tăng 4.2%, khách hàng đề nghị hỗ trợ ân hạn hoặc giảm lãi khoảng 0.07%, trong khi số lượng khách hàng có nhu cầu vay tăng lên 8%. Điều này chứng tỏ, rất nhiều khách hàng vẫn đang cần sự hỗ trợ từ ngân hàng và tổ chức ngoài ngân hàng.

Vừa qua, chúng tôi được biết NHNN cũng vừa ban hành Thông tư 14/2021 cho phép các ngân hàng kéo dài thời gian cơ cấu nợ đến 30/6/2022, tức là thêm 6 tháng so với quy định cũ. Việc giãn nợ này sẽ giúp các doanh nghiệp hoặc cá nhân giảm bớt áp lực tài chính, có cơ hội phục hồi sản xuất, kinh doanh. Cùng với Thông tư của ngành ngân hàng thì các tổ chức ngoài ngân hàng, trong đó có MoneyCat cũng đã thực hiện các chương trình giãm lãi, phí cho người đi vay, giúp hỗ trợ phần nào gánh nặng tài chính cho người dân.

This image has an empty alt attribute; its file name is istockphoto-650162390-170667a.jpg

Dịch bệnh kéo dài, đặc biệt trong những tháng vừa qua, người nhiễm covid lên đến con số hàng trăm ngàn,  trong đó có những bệnh nhân đã tử vong. Vậy cho hỏi, công ty đã có những khách hàng nhiễm covid, hoặc mất vì covid hay không và phương án giải quyết những khoản nợ vay như thế nào?

Trong số các khách hàng của chúng tôi có người nằm trong khu cách ly, phong tỏa, có người nhiễm bệnh đang điều trị tại bệnh viện, nhưng rất may mắn thay MoneyCat vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào khách hàng qua đời vì COVID-19.

Với các khách hàng bị ảnh hưởng vì dịch bệnh, chúng tôi cùng đối tác giải ngân đã triển khai chương trình hỗ trợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Theo đó, khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như đang ở trong khu cách ly, điều trị, có thể đề xuất hỗ trợ ân hạn kéo dài thời gian thanh toán; đề xuất miễn giảm lãi vay khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện chứng minh tình trạng của mình.

Trong hoàn cảnh này, công ty đã có những chính sách hỗ trợ gì cho khách hàng của mình đang gặp khó khăn hay không?

Như có chia sẻ ở trên, giúp đỡ khách hàng trong thời gian khó khăn trong vấn đề tài chính, bất kể trước hay trong thời gian dịch bệnh, là ưu tiên của chúng tôi. Do đó, từ tháng 6/2021, chúng tôi và đối tác giải ngân đã thực hiện chương trình hỗ trợ miễn giảm lãi và chi phí cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tính đến đầu tháng 8/2021, chúng tôi đã hỗ trợ được cho 76 trường hợp với tổng số tiền hơn 230 triệu đồng. Trong đó có khoảng 55% khách hàng gặp khó khăn thanh toán chậm ngày do ảnh hưởng bởi dịch, 33% khách hàng thất nghiệp và 12% khách hàng tạm ngừng cơ sở kinh doanh do ảnh hưởng Chỉ thị 16. Chương trình hỗ trợ này vẫn đang được tiếp tục thực hiện, dự kiến kéo dài đến cuối tháng 9/2021.