(Cơ chế được điều chỉnh và áp dụng trong tất cả các hoạt động tại MoneyCat trong khi chờ đợi Chính phủ ban hành Quy định pháp luật liên quan) Ngày 01 tháng 11 năm 2020
MỤC TIÊU
Với sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp 4.0, Chính phủ đã và đang quan tâm đến sự phát triển của các ngành công nghệ kỹ thuật cao, trong đó có P2P Lending. Những ngành mới thường sẽ đi kèm với những thách thức mới, trong đó quan trọng nhất là việc xây dựng một hành lang pháp lý rõ ràng để quản lý và điều chỉnh ngành. Việc thiếu hành lang pháp lý dẫn đến nhiều công ty hoạt động chân chính gặp bối rối khi vận hành, đồng thời tạo thời cơ cho nhiều đối tượng có xu hướng kinh doanh trái đạo đức, trái pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an ninh tài chính, trốn thuế và làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành P2P Lending tại Việt Nam trong khi chờ cơ chế thử nghiệm mô hình này của Chính phủ, Công ty TNHH MTV Lendtop, chủ sở hữu của nền tảng MoneyCatđã xây dựng và công bố cơ chế tự điều chỉnh ngành. Chúng tôi hy vọng các đối tác cho vay của chúng tôi cũng như các công ty cùng ngành có thể cùng thực hiện cơ chế này nhằm, tuân thủ pháp luật và đem đến các dịch vụ và sản phẩm tốt hơn cho khách hàng.
NỘI DUNG CƠ CHẾ TỰ ĐIỀU CHỈNH
Chính sách minh bạch: Công khai thông tin pháp nhân, địa điểm làm việc, thông tin liên hệ, công khai mức lãi suất, mức phí vay với Hợp đồng rõ ràng, rành mạch;
Sản phẩm hợp lý: Không thu phí đầu, không dẫn dụ khách hàng vào “vòng xoáy” vay, mức lãi suất, mức phí hợp lý cho từng khoản vay;
Kinh doanh hợp pháp: Lựa chọn hợp tác với các đơn vị kinh doanh uy tín và hợp pháp trong việc giải ngân, thu hồi khoản vay. Nghiêm cấm việc khiếm nhã xúc phạm khách hàng khi thu hồi khoản vay, làm tốt công tác thẩm định, KYC, chăm sóc khách hàng, không duyệt khoản vay cho người cờ bạc, ma túy,...
Dòng tiền rõ ràng: Dòng tiền kinh doanh minh bạch, tuân thủ luật phòng chống rửa tiền;
Nộp thuế đầy đủ: Tuân thủ việc nộp thuế đầy đủ theo Luật Quản lý thuế;
Bảo mật thông tin: Tôn trọng thông tin cá nhân của khách hàng, sử dụng công nghệ cao để bảo mật thông tin khách hàng, tránh bị đánh cắp hoặc bị sử dụng cho mục đích xấu;
Quan tâm khách hàng: Có đầy đủ kênh tiếp nhận phản ánh của Khách hàng: Bộ phận chăm sóc, bộ phận giải quyết khiếu nại thông qua tổng đài, email, fanpage chính thức, bộ phận đánh giá chất lượng dịch vụ. Hỗ trợ giảm lãi, phí đối với Khách hàng gặp khó khăn, không làm tổn hại khách hàng;
Tuân thủ quy định của pháp luật: Nghiêm chỉnh và chặt chẽ tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước, Bộ tài chính, Cục Bảo vệ người tiêu dùng và các cơ quan có liên quan.
Cống hiến xã hội: Hướng dẫn khách hàng tiếp cận khoản vay phù hợp, nâng cao nhận thức về quản lý tài chính.