Nếu bạn nhìn vào câu chuyện của những người đi vay đã không tuân thủ các nghĩa vụ tín dụng và rơi vào cảnh nợ nần, chúng ta có thể nhận ra một số loại lỗi. Những hành động hoặc không hành động nào của khách hàng dẫn đến nợ khoản vay và làm thế nào để phòng tránh?
Thực tiễn cho thấy rằng khách hàng càng thường xuyên vay các khoản vay mới để trả khoản vay cũ thì càng có nhiều khả năng mắc nợ trong thời gian dài. Đến một lúc nào đó, kim tự tháp có thể sụp đổ, và tiền để trả khoản vay cuối cùng sẽ không đủ.
Bất kể mức thu nhập của bạn như thế nào, điều quan trọng là bạn cần đảm bảo chi phí trả khoản vay không vượt quá 50% thu nhập hàng tháng. Thời của bùng nổ tín dụng đã qua lâu, và giờ đây một khoản vay có thể được mở tại một tổ chức tài chính. Đảm bảo giới hạn trả khoản vay sẽ giúp bạn tránh được những khó khăn nghiêm trọng trong trường hợp tài chính đột ngột giảm xuống khi gặp phải các tình huống bất khả kháng như mất việc làm, giảm thu nhập,…
Nếu bạn đi vay, hãy nhớ dự phòng một số tiền dư có thể cần thiết để đề phòng những trường hợp bất khả kháng. Ngay cả khi phần lớn số tiền được dành để trả khoản vay thì bạn cũng nên cố gắng dành ra một khoản nhất định để dự phòng khi cần thiết.
Lãng phí quá mức, cũng như tiết kiệm quá mức, có thể gây khó chịu. Trong quá trình theo đuổi những điều mới, người dùng có thể đánh mất các điểm tham chiếu, cũng như sự đánh giá điều gì là quan trọng và điều gì là thứ yếu. Nhiều người đồng ý vay với lãi suất cao, chỉ để sở hữu những thứ này. Trong thực tế, với sự giúp đỡ của các khoản vay, một người không những không giải quyết được vấn đề tài chính của mình mà còn đưa bản thân vào tình cảnh sống trong nợ. Chúng ta phải nhớ rằng một khoản vay chỉ là giải pháp tạm thời cho một tình huống nguy cấp.
Khi bạn bắt đầu nghi ngờ về việc mình sẽ không có khả năng thanh toán khoản vay, hãy thông báo ngay cho ngân hàng hoặc tổ chức tài chính vi mô mà bạn đang vay rằng bạn có vấn đề về tài chính. Nếu bạn nhận ra rằng bạn sắp bị quá hạn thanh toán, hãy gọi cho người quản lý của công ty tài chính đó và cho biết lý do tại sao và trong bao lâu bạn sẽ không thể trả được khoản vay. Có thể tổ chức đó sẽ xử lý tình huống của bạn với sự thấu hiểu và nhượng bộ dưới hình thức sửa đổi hợp đồng cho vay, gia hạn thời gian hoặc giảm lãi suất. Trong mọi trường hợp, thông báo cho người cho vay sẽ tốt hơn là kỳ vọng thụ động rằng tình hình sẽ tự giải quyết.